Mục lục

1. Tưới phun mưa là gì?

2. Phân loại hệ thống phun mưa

2.1. Hệ thống tưới phun mưa trong cảnh quan sân vườn

2.2. Hệ thống tưới phun mưa trong nông nghiệp

3. Một hệ thống phun mưa bao gồm những gì?

4. Lợi ích của tưới phun mưa

4.1. Trong cảnh quan sân vườn

4.2. Trong nông nghiệp

1. Tưới phun mưa là gì?

Là hình thức tưới tạo ra hạt nước nhìn giống như mưa nhân tạo để cung cấp nước cho cây trồng bằng việc sử dụng máy bơm nước cột áp cao kết hợp với hệ thống ống dẫn và đầu phun mưa. Hệ thống tưới này được coi là phương pháp tưới hoàn thiện và hiện đại được áp dụng ngày càng phổ biến và rộng rãi.

Hệ thống tưới phun mưa có thể áp dụng trong việc tưới nước cho các cây nông nghiệp cũng như cảnh quan sân vườn, biệt thự, resort, công viên,...

2. Phân loại hệ thống phun mưa

2.1. Hệ thống tưới phun mưa trong cảnh quan sân vườn

Hệ thống tưới phun mưa sân vườn được thiết kế hài hòa phù hợp với cảnh quan sân vườn, không chỉ đảm bảo việc cung cấp đủ nước cho cây cỏ mà còn đảm bảo về yếu tố thẩm mỹ, giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian và công sức.

Hệ thống tưới phun mưa đặt dưới mặt đất ngầm. Khi hệ thống hoạt động, máy bơm hoạt động tạo áp lực mạnh đẩy các vòi Pop up nhô lên khỏi mặt đất và tưới đủ nước.

Hệ thống tưới phun mưa thường được các biệt thự, villa,  tòa nhà cao tầng, các dự án chung cư, sân cỏ,.. áp dụng để chăm sóc cây cỏ, giữ gìn cảnh quan xanh mát, đảm bảo một hệ sinh thái toàn diện, trong lành.

2.2. Hệ thống tưới phun mưa trong nông nghiệp

Trong nông nghiệp, phương pháp tưới hiện đại này sử dụng máy bơm nước cột áp cao kèm theo các ống dẫn nước và đầu béc tưới phun mưa. Với hệ thống thiết bị tưới phun mưa tự động này, nước sẽ được phun ra từ đầu vòi dưới dạng các hạt mưa và bắn rộng ra toàn bộ diện tích khu vườn, ruộng với tốc độ cao. Ứng dụng hệ thống phun mưa giúp cho bà con nông dân tiết kiệm được nhiều thời gian, sức lao động, đồng thời nâng cao hơn nữa năng suất cây trồng.

Một số loại cây trồng như: Cà phê, hồ tiêu, ca cao; các loại cây ăn trái như xoài, các loại cây có múi (bưởi, cam, quýt, chanh); tưới thanh long; các loại cây lâu năm như Sầu riêng, bơ...

3. Một hệ thống phun mưa bao gồm những gì?

Nguồn nước tưới: Nguồn nước tưới có thể lấy từ giếng, sông, hồ, buồng chứa nước... phải đảm bảo là nguồn nước sạch không có các chất độc hại hoặc rác thải để giúp cây trồng phát triển tốt hơn.

- Máy bơm: Có chức năng là bơm nước từ các nguồn nước với áp lực đủ lớn để đưa vào ống dẫn của hệ thống. Có thể dùng máy bơm nước ly tâm hoặc các loại máy nổ bơm nước.

- Hệ thống ống dẫn nước: có nhiệm vụ chính là dẫn nước đến béc tưới phun mưa (vòi phun). Các ống dẫn thường sử dụng loại ống nhựa PVC hoặc HDPE.

- Bộ lọc: Chức năng của bộ lọc nước là loại bỏ các rác thải có trong nguồn nước giúp cho hệ thống tưới hoạt động ổn định, hạn chế tình trạng tắc nghẽn do rác thải có trong ống dẫn.

- Van đóng mở: Chức năng chính là dùng để đóng mở các đường ống dẫn. Có thể đóng các ống dẫn khi không cần phun tưới giúp tiết kiệm nguồn nước cũng như đảm bảo áp lực phun.

- Béc tưới phun mưa: hay còn gọi là đầu phun vòi phun là thiết bị giúp  nước phun ra ngoài. Ngoài ra, béc phun còn có chức năng đó là xác định kích thước nước phun ra ngoài (giọt nước to, nhỏ).

Ngoài ra có thêm Timer hẹn giờ cơ nếu bạn tưới một cách tự động được thiết lập từ trước.

4. Lợi ích của tưới phun mưa

4.1. Trong cảnh quan sân vườn

- Hệ thống tưới phun mưa tưới trên tất cả các loại diện tích lớn, nhỏ, vườn cây, sân thượng.

- Một hệ thống tự động sẽ thay mặt bạn làm tất cả điều đó. Việc bạn cần làm chỉ là cài đặt thời gian bắt đầu tưới và lượng nước sẽ tưới. Không những thế, bạn còn có thể tưới khi không ở nhà, thuận tiện cho những ngày đi công tác hoặc du lịch.

- Nước được tưới hiệu quả hơn: hệ thống tưới sẽ được thiết lập để tưới ở những nơi mà bạn mong muốn, không có hiện tượng tưới tràn và tưới ở những nơi không cần thiết. Từ đó, giúp tiết kiệm nước.

- Áp dụng hệ thống tưới phun mưa cho cảnh quan sân vườn không chỉ thúc đẩy sự phát triển của thảm cỏ, cây trồng mà còn hạn chế tối đa sự xâm nhập của sâu bệnh, ngăn chặn được cỏ dại phát triển, giúp duy trì hệ sinh thái xanh.

4.2. Trong nông nghiệp

- Tiết kiệm nước: Phương pháp này tiết kiệm nước do không bị tổn thất trong quá trình vận chuyển nước mà chủ yếu là lượng nước bốc hơi trong quá trình phun. 

- Thỏa mãn yêu cầu sinh lý của cây trồng, tạo độ ẩm cho đất trồng và làm mát cho cây.

- Có thể thực hiện trên mọi địa hình, không gây hiện tượng xói mòn đất.

- Có thể kết hợp phân hóa học, các chất khử trùng đã hòa tan trong nước để rải xuống mặt ruộng một cách đề và hiệu quả hơn.

SLS là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp để giải quyết các vấn đề cho cảnh quan công trình luôn ở trạng thái tốt nhất. Nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào trong việc chăm sóc cảnh quan của mình, đừng ngần ngại mà hãy nhấc máy gọi cho đội ngũ nhân viên của chúng tôi.