Tưới cây tự động là gì? Có những loại hệ thống nào và Hệ thống tưới tự động đem lại những lợi ích gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau đây, cùng SLS điểm qua nhé.

MỤC LỤC

1. Tưới cây tự động là gì?

2. Các loại hệ thống tưới cây tự động phổ biến 

2.1. Hệ thống tưới nhỏ giọt

2.2. Hệ thống tưới phun mưa

2.3. Hệ thống tưới phun sương

2.4. Hệ thống tưới cỏ

3. Lợi ích của hệ thống tưới tự động

4. Cách lựa chọn hệ thống tưới phù hợp

5. Tại sao nên lựa chọn Hệ thống tưới tự động SLS

1. Tưới cây tự động là gì?

Tưới cây tự động là hệ thống tưới tự động theo thời gian và lượng nước đã được con người cài đặt trước đó. Phương pháp tưới này được ứng dụng rất rộng rãi trong nông nghiệp, trong các công trình công cộng, tưới cây đô thị, sân vườn, biệt thự,…

Hệ thống tưới tự động có sự kết hợp của đường dây dẫn nước, đầu tưới, van điện từ, thiết bị lọc, máy bơm và đặc biệt không thể thiếu là thiết bị hẹn giờ. Nhờ bộ điều khiển điện tử hẹn giờ. Con người chỉ cần điều chỉnh lượng nước, cài đặt sẵn thời gian tưới. Đến giờ, bộ hẹn giờ báo và hệ thống sẽ tự hoạt động, bơm nước tưới cây mà không cần đến sự can thiệp của con người. Ngoài ra, nhiều hệ thống tưới cây tự động còn có bộ điện từ được kết hợp cùng thiết bị cảm biến thời tiết để tăng tính hiệu của tưới cây tự động, giúp cây trồng phát triển một cách tốt nhất, ngăn chặn ngập úng khi trời mưa

2. Các loại hệ thống tưới cây tự động

2.1. Hệ thống tưới nhỏ giọt

Nước tưới thành từng giọt đến chính xác vị trí của gốc cây. Phương pháp tưới này thích hợp để tưới cho các gốc cây lớn trong vườn, chậu cây cảnh, hàng rào cây, bức tường cây, khay rau trồng ở ban công…

Ưu điểm 

- Tiết kiệm nước tối đa cho gia đình bạn 

- Hạn chế bay hơi thất thoát nước

- Không làm nước văng tung tóe ra xung quanh, hạn chế sự phát triển của cỏ dại mọc quanh gốc cây.

- Lượng nước được phân bố đồng đều ở các vị trí gốc cây

- Giá thành hợp lý

Nhược điểm:

- Chỉ tưới được ở gốc cây, nhỏ giọt

- Dễ bị tắc nghẽn đầu phun nếu không lắp cùng thiết bị lọc

2.2. Hệ thống tưới phun mưa

Tạo ra các tia nước bắn ra xung quanh nhờ các đầu phun mưa. Tưới trực tiếp lên bề mặt lá cây, nâng cao hiệu quả tưới cây, nâng cao hiệu quả kinh tế. Hệ thống tưới phun mưa tự động thường được sử dụng trong những mô hình trồng cây rau, hoa màu, cây ăn quả, cây công nghiệp.

Ưu điểm:

- Nước tưới đều, không bỏ sót khu vực nào.

- Có thể điều chỉnh được lưu lượng nước tưới ở từng khu vực và từng gốc cây.

- Ứng dụng tưới cho nhiều loại cây khác nhau.

- Làm mát không khí tại sân vườn, giúp giảm bụi.

- Có độ bền cao

Nhược điểm:

- Nước dễ văng tung tóe ra lối đi.

- Lưu lượng nước tưới lớn.

2.3. Hệ thống tưới phun sương

Sử dụng máy bơm áp suất cao, chuyển hóa nước thành dạng sương siêu mỏng, nhẹ khuếch tán ra môi trường. Hệ thống này giúp giảm nhiệt độ môi trường nhanh chóng, tạo không gian mát mát mẻ, thoáng đãng. Phun sương tự động thường được sử dụng trong các vườn canh tác hoa, nhà trồng nấm. Nó tạo nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đồng thời hạn chế ngập úng.

Ưu điểm

– Nước phun đều, mịn

– Phù hợp cho các giống hoa, rau trồng

– Tốn ít lượng nước cần thiết

Nhược điểm:

- Nước tưới dễ bị bốc hơi.

- Rễ cây hấp thụ được rất ít lượng nước.

2.4. Hệ thống tưới cỏ

Đây chính là giải pháp thích hợp nhất cho khuôn viên được trồng những mảng cỏ xanh hay sân golf,.. Hệ thống này sẽ giúp cỏ luôn duy trì vẻ đẹp xanh tươi mỗi ngày.

Ưu điểm:

- Bán kính tưới lớn, bao phủ đồng đều mọi mảng cỏ trong khu vườn.

- Khi không hoạt động, các đầu tưới cỏ sẽ thu lại bên dưới mặt đất, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan và các hoạt động trên cỏ.

- Có thể điều chỉnh bán kính tưới và lưu lượng nước tưới.

Nhược điểm:

- Lưu lượng nước hao tổn rất lớn.

- Quy trình lắp đặt phức tạp, cần phải tính toán kỹ lưỡng.

- Khả năng ứng dụng thấp, chỉ thích hợp để tưới cho mảng cỏ 

3. Lợi ích khi sử dụng hệ thống tưới cây tự động

Dưới đây là những lợi ích của việc áp dụng phương pháp này:

- Tiết kiệm nước: Giúp tiết kiệm lên đến 60% lượng nước so với phương pháp tưới thông thường

- Giảm chi phí nhân công

- Giảm thời gian chăm sóc cây trồng: Một hệ thống tưới cây thông minh sẽ thay bạn chăm sóc cây xanh. Thời gian đó bạn có thể sử dụng cho các công việc khác, thực hiện những việc mình yêu thích, có thêm thời gian gặp gỡ bạn bè, đọc sách, tổ chức tiệc tùng. Thật là tốt phải không nào?

- Tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển toàn diện

- Tạo cảnh quan, tăng tính thẩm mỹ cho các công trình sân vườn, ban công,…

- Hệ thống được lắp đặt cố định sẽ giúp tăng tuổi thọ các thiết bị. 

Như vậy, hệ thống tưới cây tự động mang lại lợi ích rất thiết thực. Giúp chúng ta tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức chăm sóc và công trình xanh thì vẫn luôn xanh tươi, đẹp mắt.

4. Cách lựa chọn hệ thống tưới phù hợp

 Các thiết bị tưới cây nhỏ giọt đưa nước đến từng gốc cây, tưới trực tiếp đến bề mặt của đất chứ không phải lá nên phù hợp cho:

– Cây trồng có bộ rễ phát triển và hấp thụ nước cũng như chất dinh dưỡng qua bộ rễ như các cây ăn quả lâu năm, cây trồng có múi, các cây trồng công nghiệp thân gỗ như điều, cà phê, hồ tiêu…

– Cây cảnh trồng trong nhà hoặc các công trình lớn như các trung tâm thương mại, các khu văn phòng công sở cũng có thể sử dụng hình thức cấp nước thông qua hệ thống thiết bị tưới cây nhỏ giọt chính hãng.

– Những loại cây trồng có khả năng chịu hạn hán cao và trồng trong mùa khô.

– Cây trồng trên các vùng đất bạc bạc màu như các sườn núi, sườn đồi điển hình như cây na, cây mận hoặc táo… 

>> Những sản phẩm tưới nhỏ giọt thường dùng: Dây tưới nhỏ giọt phi 16MM, Béc tưới nhỏ giọt bù áp End Line Elgo ILBC4,  ống tưới nhỏ giọt XFS SUBSURFACE,...

Các thiết bị tưới cây phun mưa tạo ra các tia nước bắn xung quanh nên phù hợp với nhiều mô hình cánh tác: từ hoa màu cho đến cây ăn quả, cây công nghiệp, sân vườn,..

>> Những sản phẩm tưới phun mưa thường dùng: Đầu tưới 8 cánh GF 6246, dây tưới phun mưa, béc Tưới Phun Mưa VARI ROTOR...

 Hệ thống tưới phun sương phun ra có dạng hạt rất nhỏ, làm dịu nóng bức của thời tiết, tạo ra sự mát mẻ nên rất phù hợp cho các loại hoa kiểng đặc biệt là Hoa Lan. Ngoài ra còn giúp giảm nhiệt độ làm mát cho các quán cafe, nhà hàng,..

>> Những sản phẩm tưới phun sương thường dùng: Bộ 5 đầu tưới phun sương Gardena 01371-20, Bộ tưới phun sương FLF Rivuis 4 cửa 10.5l/h,...

Hệ thống tưới cỏ: Thích hợp cho những khuôn viên nhà bạn nếu trồng những mảng cỏ xanh, thích hợp cho sân golf, sân bóng,..

>> Những sản phẩm tưới cỏ thường dùng: Thiết bị tưới cỏ Rainbird (béc tưới cỏ ROTOR 5004 RAINBIRD), thiết bị tưới cỏ WeatherMatic, thiết bị tưới cỏ Hunter,...

5. Tại sao nên lựa chọn Hệ thống tưới tự động SLS

- Là đơn vị tư vấn thiết kế thi công Hệ thống tưới tự động hàng đầu tại Đà Nẵng bao gồm hệ thống tưới phun mưa, hệ thống tưới phun sương, hệ thống tưới sân vườn, sân thượng,... tại Đà Nẵng và trên toàn quốc.

- Đội ngũ kỹ thuật của SLS đã có kinh nghiệm nhiều năm về thiết kế giải pháp tưới tự động và hệ thống chiếu sáng. SLS không ngừng tiếp thu các công nghệ tiên tiến trên thế giới, không ngừng sáng tạo linh hoạt để đem đến cho khách hàng sự tư vấn chính xác, khoa học và có tính thẩm mỹ cao nhất.

- Chúng tôi hợp tác thương mại với các đơn vị chuyên môn hàng đầu thế giới. Nghiên cứu sản xuất các sản phẩm liên quan đến hệ thống tưới nước và hệ thống chiếu sáng cảnh quan tại Việt Nam, thương mại các sản phẩm sang các quốc gia Châu Á.

- Đặc biệt các sản phẩm của SLS được nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu với chất lượng tuyệt đối, cung cấp những giải pháp tưới cây hoàn hảo cho biệt thự và nhà phố, nhằm giúp cho khách hàng có một mảng xanh thật đẹp mà tốn rất ít thời gian chăm sóc cây.

Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị thi công về hệ thống tưới tự động cũng như hệ thống chiếu sáng hãy liên hệ với SLS qua hotline: 0817.882.888 - 0336.337.868



phủ xanh đồi trọc

SLS là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp để giải quyết các vấn đề cho cảnh quan công trình luôn ở trạng thái tốt nhất. Nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào trong việc chăm sóc cảnh quan của mình, đừng ngần ngại mà hãy nhấc máy gọi cho đội ngũ nhân viên của chúng tôi.