Khi nền đô thị hoá phát triển ngày một mạnh mẽ hơn, sức hút dân cư du nhập về thành phố càng cao thì công viên hoặc sân golf là những giải pháp sinh thái như lá phổi điều hoà tạo ra những cỗ máy xanh làm mát và cũng là nơi thư giản vui chơi, giải trí của mọi người. Hơn nữa điều đặc biệt này thường đến về đêm, thế thì ánh sáng và giải pháp ánh sáng là điều không thể thiếu cho mỗi chúng ta, SLS là đơn vị chuyên nghiệp tư vấn thiết kế các công trình như vậy.

A. CÔNG VIÊN

I. LỰA CHỌN ĐÈN

1.1 Điểm đặc biệt cảnh quan công viên

- Công viên không phải quy mô sân vườn thuộc sở hữu tư nhân do vậy mức độ chiếu sáng không được quá tối, và cũng không yêu cầu quá sáng phá vỡ cảnh quan. Đây là một điều khá khó để tạo nên sự tính toán phức tạp hơn và nhiều vấn đề hơn khi người tham gia sử dụng là tất cả mọi người.

1.2. Lựa chọn đèn trụ cho công viên đô thị

- Lựa chọn đèn led đường, đèn led trụ: Mỗi buổi tối khi dạo qua bất kỳ một công viên nào đó chắc chắn bạn sẽ thấy những ánh đèn chiếu sáng lấp lánh bên cạnh những ánh đèn trang trí. Đó là đèn đường được lắp đặt để chiếu sáng đường đi trong công viên giúp mọi người đi lại nhìn rõ quang cảnh, ngắm nhìn quang cảnh, cây cối được rõ nét hơn. Ở đây việc lên giải pháp thiết kế đồng bộ với vấn đề thiết kế cảnh quan công viên, ánh sáng đèn trụ thường được lựa chọn bố trí ở những nơi như lối đi, lan can, các tường rào…

Tại sao sử dụng đèn led để làm đèn đường công viên?

– Siêu tiết kiệm điện: Đèn đường led sử dụng chip led nên tiêu thụ rất ít điện năng. So với đèn sợi đốt, đèn led tiết kiệm được đến 80% điện năng.

– Thân thiện môi trường: Ánh sáng phát ra là loại ánh sáng vàng gần giống với ánh sáng ban ngày nên không làm ảnh hưởng đến chu kỳ trao đổi chất của thảm thực vật trong công viên. Ngoài ra loại đèn này cũng không phát ra ánh sáng xanh gây hại cho con người.

– Độ bền cao: Đèn sử dụng chất liệu cao cấp như thân và đế tản nhiệt từ nhôm hợp kim, mặt đèn nhựa mica nên rất bền, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Ngoài ra tuổi thọ sử dụng của đèn cũng rất cao lên đến 50.000 giờ chiếu sáng.

– Cường độ ánh sáng lớn, chiếu sáng được không gian rộng: Thông thường các loại đèn led đường sẽ có công suất từ 30W trở lên với khả năng chiếu sáng rất tốt. Ánh sáng khuếch tán rộng, cường độ cao nên chiếu sáng được không gian rộng trong công viên, giúp các đơn vị tiết kiệm được chi phí lắp đặt.

Chính những ưu điểm vượt trội này mà đèn led đã trở thành đèn đường công viên phổ biến hiện nay. Là giải pháp chiếu sáng xanh cho đô thị, không gây tác hại đến môi trường sống của con người và thảm thực vật trong công viên.

1.3. Các dòng đèn khác tương tự đèn sân vườn

- Để hỗ trợ cho kiến trúc từng công viên, thì các dòng đèn tương tự đèn sân vườn sẽ được đưa vào giải pháp chiếu sáng công viên. Tuy nhiên với quy mô công viên thường lớn hơn nhiều lần so với sân vườn, vì thế các điểm chiếu cũng cần lớn hơn dẫn đến các cấu tạo thông số đèn cũng cần cao hơn tuỳ thuộc vào các thiết kế cảnh quan của công viên.

- Các giải pháp hệ sinh thái liên quan đến đèn chiếu công viên cũng cần được quan tâm và mổ xẻ để tránh việc lan sáng hoặc vấn đề rủi ro trong ME.

- Phối hợp nhịp nhàng trong khâu thiết kế, thi công các vấn đề liên quan đến điện ánh sáng cũng là một vấn đề cần lưu ý rất kỹ với hạng mục công viên có nhiều chi tiết nhỏ lẻ liên quan.

(Công viên Yokohama - Nhật Bản)

B. ĐÈN SÂN GOLF

- Thân thiện môi trường: Sử dụng công nghệ chip led hoặc  solar, tuy nhiên hướng đến khả năng tạo sự thân thiện với môi trường tuỳ ở mỗi địa điểm khác nhau để lên tư vấn giải pháp phù hợp với các dự án.

- Ánh sáng đủ đều: Lên phương án bố trí thiết kế ánh sáng đủ đều, vì đây là một vấn đề quan trọng nhất trong sân golf để các người tham gia chơi không bị ảnh hưởng. Thậm chí phải luôn có các phương án dự phòng khi gặp sự cố, các thiết kế lên đảm bảo cho một dự án hoàn chỉnh từ thiết kế và tư vấn thông số kỹ thuật.

(Hình mẫu bố trí ánh sáng sân golf)

- Ánh sáng không bị chói: Khi đã đạt được ánh sáng đều, chắc chắn một điều chúng ta cần quan tâm đèn chơi sân golf khác với các dòng đèn đường khác là nó cần ánh sáng dịu mắt không bị chói tạo cảm giác thoải mái tối đa tự nhiên nhất cho người chơi.

- Ánh sáng tiết kiệm: Để vận hành một lượng đèn khổng lồ có công suất lớn, vấn đề tài chính chi trả cho nguồn điện là một vấn đề cần có bảng giá trị tính toán lên phương án cho các phân khúc đèn, tiêu thụ năng lượng khác nhau, số lượng, tổng công suất…v,v để chúng ta đều được hiểu rõ và đó xem như là một giải pháp về lâu bền.

(Một dạng sáng sáng led tích hợp trên quả golf và các điểm đánh)

Các hạng mục khác để trang trí tương tự đèn công viên và đèn sân vườn

Tuấn Anh-SLS

SLS là đơn vị cung cấp các giải pháp chuyên nghiệp để giải quyết các vấn đề cho cảnh quan công trình luôn ở trạng thái tốt nhất. Nếu bạn cần bất cứ sự hỗ trợ nào trong việc chăm sóc cảnh quan của mình, đừng ngần ngại mà hãy nhấc máy gọi cho đội ngũ nhân viên của chúng tôi.